Bass Exp : Chapter 1 : Warm Up

หวัดดีครับอ่านทฤษฎีแล้วก็มึน มาจับเบสซ้อมกันก่อนดีกว่า ครับ

แบบฝึกหัด ที่ 1 Warm up ขาขึ้น

เสียบปลั๊กลงเบสกันเลยครับ แบบฝึกหัดแรกครับ ดู ตาม Tab ข้างล่างนะครับ(ไม่ชัดคลิ๊กที่รูปอีกทีครับ)

บรรทัด บน คือ บรรทัด 5 เส้น ครับ ไว้ เขียนโน๊ต สัญลักษณ์ กุญแจของเสียงเบส คือ กุญแจฟานะครับ (กีต้าร์ กุญแจซอล เปียโนใช้ 2 กุญแจ เครื่อง ดนตรี อื่นๆ ก็มีกุญแจของตัวเอง)




ส่วน 4เส้น ด้านล่างคือ Tab ครับ บอกตัวโน๊ตของสายเปล่า ไว้เรียบร้อยแล้ว ด้านซ้าย มี 4 สาย เหมือนเบส 4 สายนั่นเอง ถ้า 5 สายก็มี 5 เส้น 6 ก็มี 6 เส้นครับ ตัวเลขบอกเลขที่เฟร็ตที่เราต้องกด

แบบฝึกหัดนี้ ฝึกวอร์มการใช้นิ้ว พยายามแหกๆนิ้วออก นะครับ ให้ นิ้ว ไหน แถวไหน แถว ของ มัน ครับ ครอบคลุม 4 -5ช่วงเฟร็ตไว้ครับ พยายาม กด เฟร็ตให้แน่นพอประมาณ อย่าให้ มี เสียง ของ สายกระทบเฟร็ต เนื่องจากเรากด เฟร็ตไม่แน่นะครับ และ อย่ากดนิ้ว กด บนเฟร็ตนะครับ เสียงจะห้วนสั้น พยายามให้อยู่หลัง เฟร็ต อาจจะไม่ต้องชิดมากก็ได้ ฟัง เสียงที่เราดีดออกมา
ใช้ Metronome อยู่ที่ 70 ( แต๊ก ใน 1 นาที ) นะครับ
พอคล่องแล้วก็เพิ่มความเร็วโมโทรโนมขึ้นเรื่อยๆครับ จนถึง ประมาณ 120 -160 ครับ

ใครใช้ 5 สาย 6 สาย 8 สาย ก็เล่นทุกสายนะครับ Apply กันเอง

เทคนิคมือขวา

ใช้ 2 นิ้ว ชี้และกลาง ดีดสลับครับ พยายาม ให้เสียงที่ออกมา จากนิ้วชี้ และ กลาง เสียง เท่าๆ กันครับ ดีดผ่านสาย อย่างัด อย่ากด ดีด แล้ว นิ้วจะพาดไปพักที่สาย ที่อยู่เหนือกว่า หรือ จะ ไม่พัก ก็ได้นะครับ

เทคนิค เวลา เปลี่ยน การดีดจากสายที่อยู่ล่างกว่า ขึ้นมาสายบนกว่า ให้ใช้ นิ้ว เดิม ดีดครับ ไม่ต้องสลับเพราะ นิ้วเดิม มันขึ้นมาพาดบนสายอยู่แล้วก็ดีดได้เลยครับ

แบบฝึกหัด ที่ 2 ไล่กลับ

อันนี้ ไล่กลับ ครับ



แบบฝึกหัดที่ 3 ฝึกไล่สเกล หรือ บันไดเสียง



สเกลแรกที่คุณต้องเรียนรู้ ครับ C Major มีโน๊ต C D E F G A B หรือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที นั่นเอง ไล่ได้ตามนี้

ในบันได 5 เส้น จะ ปรากฎตัวเลข อีก ชุด นึง ตรงข้างโน๊ตตัวดำ เลขเหล่านี้หมายถึง นิ้วของมือซ้าย นะครับ



1= นิ้ว ชี้
2=นิ้วกลาง
3=นิ้วนาง
4=นิ้วก้อย



บังคับให้ใช้นิ้วตามนี้นะครับ ไป ดูเลยว่าพี่เล่นยังไง


แบบฝึกหัดที่ 4 C Minor Scale

อันนี้ เป็นอีก บันไดเสียงที่คุณต้อง ฝึกครับ



ข้อสังเกต ให้ ฟังและหาความแตกต่างของ Scale C Major และ C Minor ครับ ความรู้สึก ของ 2 Scale 2 บันไดเสียง นี้ต่างกันเช่นไรครับ


Trick ทั้ง มือ ซ้าย และ ขวา



มือซ้าย แม้ว่า เราจะกดเฟร็ตเล่นอยู่ ที่ สาย 3 หรือ สาย 4 หรือ สายบน กว่า ก็จริง แต่สายที่อยู่ต่ำกว่า จะถูกทำให้หยุดด้วย อุ้งมือ หรือ นิ้วที่เราพาดไว้บนสาย (ไม่ได้กดนะ) การหยุดสายไว้ทำให้ ไม่เกิดการ ฮัม ของเสียงจากสายที่เราไม่ได้เล่นทำให้เราเล่น ได้ เสียงที่สะอาด ชัดมากขึ้น ต้องฝึกนะครับ

มือขวา เวลา ที่ ลงไป ดีดสาย ล่างกว่า ต้องฝึก ให้ เป็น อัตโนมัติ ในการ เอานิ้วโป้งตามลงไป พาดสายไว้ ทำให้ดีดได้สะดวก ขึ้น และ เป็น การพัก สายที่เราไม่ได้เล่นไปในตัวครับ ในวีดีโอ บาง ที ก็มี บาง ต้อง ใช้ นิ้ว อื่นๆ มาช่วย พาด สาย ไม่ให้ มัน ฮัม ครับ เสียงจะได้ ใส ได้ สะอาด นะครับ

ฝึกกันเยอะๆ นะครับไว้เจอ แบบฝึกต่อไปครับ

ความคิดเห็น