Bass Exp : Chapter 2 : เริ่มเคลื่อนมือ เพิ่มความเร็ว


สวัสดีครับ เป็นไงกันบ้างได้ฝึกกันบ้างเปล่าครับนี่ อย่าพึ่ง งงนะครับ เล่นไปก่อน แล้ว ก็จะค่อยๆ เข้าใจว่าพี่ให้เล่นอะไร
คราวที่แล้วที่ให้เล่น เฟร็ต 1 -2 -3 -4 อันนั้น ที่ใช้วอร์มนิ้วนะครับ การเล่น เฟร็ตติดๆกันแบบนี้ เป็นบันไดเสียงชนิดนึงเหมือนกันนะครับ เค้าเรียก โครมาติค สเกล Chromatic Scale หรือบันไดเสียง โครมาติค ครับ
ต่อไป ถ้าพูดถึงคำว่า โครมาติค ก็คือ พวกที่ห่างกัน ครึ่งเสียงหรือเฟร็ตนึงนั่นแหล่ะคราวที่แล้วพี่ให้เล่น แค่ตัวดำใช่ไหม๊ แต่ จริง ๆแล้ว ต้อง ซ้อมกันให้ได้ ที่ เขบ็ต 1 ชั้น นะครับ หรือ เร็วกว่านั้น 1 เท่า ตัวครับ เมโทรโนม 1 แต๊ก ต้องดีดให้ได้ 2 ครั้ง อ่ะ ครับ และ ต้องซ้อม กัน ไป จนถึง Tempo ที่ 160 -180 ครับ แล้วยัง ต้อง เคลื่อนมือ ไป ให้ได้ ทั้ง คอครับ อย่างน้อยก็ต้องเฟร็ต ที่ 12 ครับ ใครมี มากกว่า 4 สาย ก็หนักหน่อยนะครับ หวังว่าคงไม่โหดจนเกินไป ครับ แต่ลองซ้อมบ่อยๆ สิ จะทำให้มือและนิ้วเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นครับ นี่ขนาดยังไม่ได้เคลื่อนข้ามสายนะครับ รอ แบบ ฝึก หลังๆ นะครับจะค่อยๆ ปล่อยออกมาให้ฝึกกันครับ
ขอยกวิธีการฝึกโครมาติคสเกลจาก หนังสือของ Jaco ครับ




ตัวหนังสือบอกไว้ว่า การฝึกโครมาติคสเกลสำคัญมากสำหรับคนเบส เพราะมันประกอบด้วยทุกโน๊ตรองรับทุกสเกล เป็นการฝึกพื้นฐานของการใช้นิ้วมือ ทุกนิ้ว หัวข้อระบุไว้เลยว่า 1นิ้ว ต่อ 1 เฟร็ตครับ แบบที่สอนไว้คราวก่อนนะครับ

Ex1. คราวนี้ให้เล่น เป็นตัว เขบ็ต 1 ชั้น แทนนะครับ เพิ่ม tempo ไปเรื่อยๆ ครับ ไม่ต้องรีบ เล่นให้ชัดครับ อย่าให้ ฮ้วน บอด คราวนี้ เคลื่อนมือด้วยครับ เล่นแบบ ข้างบนก็ได้ครับ ไปกลับ ขึ้นลง ยังไงก็ได้ครับ จบรอบ ก็ ขยับเป็นเฟร็ต 2 แล้ว ขยับเป็น เฟร็ต 3 แล้วขยับเป็นเฟร็ต 4 ไปเรื่อยๆ ครับ จนถึง เฟร็ต 12 หรือ 20 ก็ตามใจครับ


มีทั้ง ขาขึ้นและลงนะครับ เขียน pattern ไว้แค่ เฟร็ต 6 เล่นต่อกันไปเองนะครับ ซ้อมกับ metronome ดีด 2 ครั้งต่อ 1 แต๊ก เอาเท่าๆกันลงจังหว่ะแม่นๆ


พี่ตั้ง metronome ที่ 100 ครับ


Chromatic Warmup




Ex2. Transpose (เพิ่มคีย์) กันเลย C major ไป D major ไป E major ไป F major ....
แบบฝึกนี้จะให้หัด Transpose คีย์ หรือการ เพิ่ม หรือ ลดคีย์นั่นเอง
ไม่มีไรยากครับ ใช้ สูตรนิ้วมือซ้าย 2 4 - 1 2 4 -1 3 4 ใช้สูตรเดิม แต่ สับเปลี่ยน Root เคลื่อนจากเล่น C ก็ไปเล่น D พอไล่เหมือนเดิม ก็ได้ Scale ใหม่นั่นเอง เปลี่ยนหัว ไม่เปลี่ยนหาง ใส่เสื้อตัวเดิมครับ กลายเป็น D major แบบฝึกนี้ ตั้ง metronome ช้า ครับ อย่าเพิ่งเล่นเร็วครับ ความสำคัญ ที่ซ่อนอยู่อีกอย่างคืออยากให้ฝึกใช้หูครับ ฟัง ตัวโน๊ตที่เราดีออกมา รวมๆแล้ว มันมี ลักษณะอย่างไร คาร์แลคเตอร์อย่างไร กลิ่นอย่าง ไร พอ ไป เล่น Scale ชนิดอื่นๆ ก็จะเห็นความแตกต่างครับ



ไปเริ่ม Root ที่ ไหน เล่นเหมือนเดิม ก็ ได้ Major ที่ Root นั้นครับ ได้ โน๊ตตัวใหม่ ที่ประกอบเป็นบันไดเสียงขึ้นมา ดูตามภาพด้านล่างครับ เป็น ตัวโน๊ตที่ปรากฎบนเฟร็ต เวลาที่คุณเอานิ้ววางลงไปบนเฟร็ต ส่วนเลยเฟร็ต 12 ก็คือตั้งต้นใหม่นั่นเองครับ 13 ก็เท่ากะ 1 , 14 ก็เท่ากะ 2 ,15 ก็เท่ากะ 3,.....


Trick วิธีการฝึกการจำโน๊ตบนคอเบส ให้ดูด้านล่างสุดนะครับ

ถ้าไปเริ่ม Root C# ก็เรียกว่า สเกล C#major ไปเริ่มที่ Root Bb ก็เรียก สเกล Bb major ครับ ไม่งงนะอันนี้ลองไล่ออกมาดิ ได้ โน๊ต ติดแฟร็ต ติดชาร์ป เพียบครับ


Major Transpose


Ex3. Transpose Minor ฟังทำนองเสียงกลิ่นที่ออกมากจากสเกลดูนะครับ ลองเล่นเทียบกับ major ดูครับอย่าพึ่งเล่นเร็วครับ

ลองกะ C minor บ้างนะครับ C minor มี สูตร นิ้วมือซ้าย ตาม แบบฝึกหัดที่แล้ว คือ 1 3 4 - 1 3 4 - 1 2
เริ่มไล่สเกล จาก เฟร็ต 3 สาย 3


minor transpose


ไล่ไปข้างหน้าแล้วก็ไล่ไปข้างหลังครับ ไล่ไปข้างหน้า C D E F G A B แล้วก็มาไล่ C B A G F E ดีไล่ หวังว่าคงเข้าใจ คำว่า Transpose คีย์แล้วนะครับ

การบ้านที่ 1 ครับ ลอง ไล่สเกล A major และ A minor โดยเริ่ม Root ที่ สาย 3 สายเปล่าครับ ไล่ด้วยนิ้วเดิมไม่ได้นะครับ เพราะติดนัท ต้องปรับนิ้วใหม่หมดคร้าบ Emajor E minor ก็เป็นนะครับ ลองหาทางนิ้วกันดูนะครับ บังคับให้ใช้สายเปล่านะครับคราวหน้า เฉลยครับ

การบ้านที่ 2 ครับ หาตัวโน๊ต ใน สเกล A minor ออกมาสิครับ แล้วลองเทียบ กะ C major อุ๊บส์ สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นแล้ว ลองหากันดูนะครับ


Trick วิธีการฝึกตัวโน๊ตจำบน คอ เบส
วันนึง ก็ให้เล่น แต่สายที่ 1 เปิดหนังสือเพลงเล่น เพลงอะไรก็ได้ เล่น แต่ Root ของ คอร์ด ครับ ไม่สนใจ ไลน์สวยไม่สวยผิดไม่ผิด จะเล่นแต่โน๊ตบนสาย 1 เท่านั้น ต้องการจำตัวโน๊ตเท่านั้น เล่นหลายเพลงหน่อยนะครับ เจอเพลงหลายๆคีย์ ก็ดีครับ วันที่ 2 ก็ สาย 2 เท่านั้น วันที่ 3 ก็ สาย 3 เท่านั้น วันที่ 4 ก็ สาย 4 เท่านั้น วันที่ 5 ก็ สาย 1 กับ 2 เท่านั้น วันที่ 6 ก็ สาย 3 กับ 4 เท่านั้น ...

โชคดีนะครับ
Baal

ความคิดเห็น