Bass Exp : Chapter 3 : เริ่มหัด Accent & Mute



สวัสดีครับ เป็นไงกันบ้างกับ แบบฝึกหัดคราวก่อน ที่ ให้ เล่น โครมาติค แบบเร็วๆ ครับ ดีดกันทันหรือเปล่าครับ เมื่อยมือเปล่าครับ ผมก็เมื่อย นะ 555 แก่แล้ว ไว้วอร์มดีนะครับ แล้วก็ สเกลที่ให้ ทั้ง 2 สเกล ครับ Major Minor สำคัญนะครับ

เฉลยการบ้านคราวก่อนดีกว่า ครับ

การเล่นสายเปล่า สำคัญนะครับ Nut หรือเฟร็ต 0 ก็เหมือน เรา ได้เพิ่มนิ้วในการเล่นของเราขึ้นมา ฟรีๆ ครับ ทำให้ เรา เล่นลูกเล่นอะไรได้ง่ายมากขึ้น จำเป็นต้องหัดเล่นนะครับ ยิ่งคนที่เล่น Fretless (เบสไม่มีเฟร็ต) ยิ่งสำคัญครับ เพราะ เวลาเล่นกลับมาเล่นสายเปล่า เท่ากับเราจูนหูของเรากลับมาใหม่ ให้ เสียงมันตรงโน๊ตเหมือนเดิม ครับ เนื่องจาก พวก ไม่มี Fret ต้องใช้ หูล้วนๆ ครับ ในการเล่น
แต่การ เล่น สายเปล่า สำคัญมาก คือ ต้องคุมเสียง ให้อยู่ อย่าให้มารบกวน เมื่อเรากระโดดไปเล่นโน๊ตตัวอื่นแล้ว บางคนเผลอ ให้สายเปล่าดังอยู่ทำให้ได้เสียงที่ไม่ชัดครับเพราะ มีสายเปล่ารบกวน แบบฝึกหัดคราวนี้ จึงจะแนะนำเกี่ยวกับการหยุดสาย บล๊อกสายและเล่นโน๊ตตายครับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเบสครับ
ส่วนการบ้านที่ 2 รู้หรือยังว่า Scale C Major มี โน๊ตเหมือนกับ A Minor ครับ แต่เพียงแต่ เริ่มเล่น กันคนหล่ะตัวโน๊ตเท่านั้น แบบนี้ เค้าเรียก Relative ครับ คือมันมีความสัมพันธ์กัน ถ้าคู่อื่นๆ ก็อย่างเช่น D Major กับ B Minor ก็ด้วยครับ ถ้าถามว่า E Major Relative กับอะไร ก็ หากันเองนะครับ

มาเริ่ม แบบฝึกหัดคราวนี้กันครับ




เริ่ม Warm Up ด้วย แบบฝึกหัดที่ 1 ครับ

คราวที่แล้ว เล่น โครมาติคแบบไปข้างหน้า โดย ไป ข้างหน้า เริ่ม เล่นนิ้วชี้ก่อน ใช่ไหม๊ มาคราวนี้ จะเปลี่ยนเป็น นิ้วกลางครับ
ส่วน โครมาติคแบบไปข้างหลัง เวลาไล่กลับ เริ่มด้วยนิ้วก้อย แต่มาคราวนี้เอาเป็นนิ้วนางนะครับ ดูตาม โน๊ตและ วีดีโอได้เลยครับ

Exp 1 ไล่ไป เลื่อนไปทีหล่ะเฟร็ตเหมือนเดิมครับ เล่นจนถึง เฟร็ตที่คุณต้องการเหมือนเดิม (ไม่ได้เขียนโน๊ตให้นะครับ) ขยับเมโทรโนมขึ้นเรื่อยๆครับ เพิ่มความเร็วและความคล่องตัวครับ





Exp 2 ไล่กลับ เลื่อนไปทีหล่ะเฟร็ตเหมือนเดิม






Tip! ถ้าไม่ไหวให้เริ่มจากช้าๆ ก่อนนะครับ

Exp3 หัดเล่น Accent หรือ การเน้นเสียงครับ หรือ การดีดให้ดังกว่าปกติในบางจังหว่ะ แทนด้วยสัญลักษณ์ มากกว่า (>) ครับ ในแบบฝึกหัดนี้ ให้ Accent ที่ ต้นของห้องครับ เล่น เป็น สเกล C Major นะครับ ลองดีดกันดู


ในเพลงจริง ๆ ไม่ได้ ว่าต้อง Accent ที่ ต้นห้องนะครับ อันนี้แค่ยกตัวอย่างครับ ฟังเพลง แกะเพลงเยอะๆ ซ้อมกับกลอง แล้ว จะเล่นเน้นเสียงได้เองตามธรรมชาติ จะรู้เองว่าจังหว่ะ ไหนควรจะ เน้น บางทีจะเกิด ฟิวของตัวเองครับ นิ้วมือขวาจำเป็น ต้องเล่นให้ได้ทั้ง ชี้ และ กลางนะครับ




Exp 4 เล่น All Rhythm ครับ อันนี้ สอนจังหว่ะ และค่าความยาวของตัวโน๊ต ครับ ว่า ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวเขบ็ต 1 ชั้น และ 2 ชั้น มีความยาวจังหว่ะอย่างไร ฟังเมโทรโนมให้ดีนะครับ





Exp 5 แบบฝึกอันนี้ ให้ฝึกโน๊ต 1 ตัว แล้วก็ ตัว หยุด ที่มีความยาวของจังหว่ะเท่ากัน จำรูปร่างหน้าตาของตัวหยุด บนบรรทัด 5 เส้นด้วยนะครับ แล้วก็ดูทั้ง มือซ้ายและขวาครับ มีหลายวิธีที่จะทำให้เสียงมันหยุด (mute) หรือเงียบ ง่ายๆครับ มือซ้าย กึ่งกดกึ่งปล่อย เสียงก็หยุดแล้ว






Exp 6. เล่นเป็น Ghostnote เสียงโน๊ตตาย หรือดีดโน๊ตที่โดนอุดสายไว้ จะแทนด้วยเครื่องหมาย กากบาทครับ พยายามดีดให้ดัง เสมือนเป็นการเล่นโน๊ตชนิดนึงครับ (เฉพาะเบส ถือ ว่า โน๊ตลักษณะนี้ ก็เป็นโน๊ตชนิดหนึ่ง) ดูมือซ้ายนะครับ




Ghost Note Bass Trainning


คราวนี้เยอะหน่อยนะครับ ซ้อมกันเยอะๆนะครับ

วีดีโอต่อไป แนะนำการเล่น Ghost note ในจังหว่ะของกลอง แต๊ก (Snare Drum) หรือประยุกต์สร้างไลน์เอา ลองหัดเล่นดูกันนะครับ สามารถเล่น Ghostnote ในสายอื่นก็ได้นะครับ


Ghost Note Example with drum


สวัสดี
baal

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
Family Music สอนกีต้าร์และเปียโน
สำหรับเด็ก-ผู้ใหญ่ เริ่มต้น-พื้นฐาน-สามารถแกะเพลงทำโน้ตได้
อยู่ถนนสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ
0865658433 022339951