Bass Advance : Chapter 3 : Chromatic Appoach


สวัสดีครับ เป็นไงกันบ้าง กับ Bass Advance บทก่อนครับ มีหลายวิธีเลยใช่ไหม๊ครับในการสร้างไลน์เบส จากแค่วิธีง่ายๆ Root to Root เท่านั้น ก่อน ไปเรื่องต่อไป ขอสรุปเป็นสูตร และกฎ จากคราวก่อนๆนะครับ

WalkBass In 4 Method บทสรุปวิธีการเดินเบสแบบ 4 จังหว่ะเต็ม

1.ให้เล่นจังหว่ะแรกของห้องด้วย Root ของคอร์ดนั้น (ยกเว้น ว่าถ้าคอร์ดเดียว แต่เล่นยาวมากกว่ากว่า 1 ห้องก็ไม่เป็นไรครับ ให้คิดว่าเป็นห้องใหญ่ไปเลย)
2.เชื่อมคอร์ด ไปสู่ Root ของห้องถัดไป ด้วย Root to Root ตัวโน๊ตห้ามห่างกันเกิน 1 Octave
3.ภายใน ห้อง เล่น Root ของคอร์ดเฉยๆ หรือ เล่น Chordtone (โน๊ตในคอร์ดนั้น) หรือ Arpeggio ก็ได้ จะเล่นซ้ำ หรือ ค้างนานกี่จังหว่ะก็ได้ ไม่ผิดอะไร
4.สามารถเชื่อมคอร์ด ด้วย คู่ 5 (Dominant) ของ Root ของ คอร์ด ถัดไป เข้าหา ได้
5.รอดูบทความไปเรื่อยๆ ครับ

สรุปสูตรเป็นตาราง ทั้งหมด ดังนี้


Walk In 4 Method (ยังไม่สมบูรณ์ติดตามไปเรื่อยๆครับ) ที่ http://www.thailandbassist.com
 รวบรวม
โดย baal

สูตร

Tri-ad


Tetra-ad

???

เพิ่มเติม


1 - Chordtone - Chordtone
- 1

1 1 1 1
1 1 3 1
1 1 5 1
1 3 1 1
1 5 1 1
1 3 3 1
1 5 5 1
1 3 5 1
1 5 3 1

1 1 1 1
1 1 3 1
1 1 5 1
1 3 1 1
1 5 1 1
1 3 3 1
1 5 5 1
1 3 5 1
1 5 3 1
1 1 7 1
1 7 1 1
1 7 7 1
1 3 7 1
1 5 7 1
1 7 3 1
1 7 5 1



คอร์ดเป็น b3,b5,#5
หรือ b7 ก็ให้เปลี่ยนเอง


ทำให้ซับซ้อนด้วยการพลิกกลับ
ตัวโน๊ตต่ำเป็นสูง สูงเป็นต่ำ ระวังอย่าให้ตัวโน๊ตที่เล่นห่างกัน 1
Octave

ถ้า คอร์ด sus4
ให้ เปลี่ยน 3 เป็น 4


คอร์ด 6 และ m6 ให้เปลี่ยน 7 เป็น 6 แทน

1-Chordtone-Chordtone-5th ของ คอร์ดต่อไป  ใช้เฉพาะกับ เพลง Pop
Rock


1 – Chordtone – Chordtone – 5th
ของ คอร์ดต่อไป

1 1 1 5th
1 1 3 5th
1 1 5 5th
1 3 1 5th
1 5 1 5th
1 3 3 5th
1 5 5 5th
1 3 5 5th
1 5 3 5th


1 1 1 5th
1 1 3 5th
1 1 5 5th
1 3 1 5th
1 5 1 5th
1 3 3 5th
1 5 5 5th
1 3 5 5th
1 5 3 5th
1 1 7 5th
1 7 1 5th
1 7 7 5th
1 3 7 5th
1 5 7 5th
1 7 3 5th
1 7 5 5th
















แต่ยังมีอีกเยอะจริงๆ นะครับ มาบทนี้จะเริ่มสอน การ Appoach Note แบบอื่นๆแล้วครับ

คำว่า Appoach Note ก็คือ การเล่นโน๊ต ที่อยู่นอก คอร์ด วิ่งเข้าหาคอร์ดโทนตัวที่อยู่ใกล้ที่สุดในระยะไม่เกิน 1 เสียง ครับ มีหลายแบบ แต่คราวนี้ ขอเริ่มด้วย


Chromatic Appoach คำว่าโครมาติคแน่นอนครับ ก็คือพวกที่เกี่ยวกับโน๊ตติดๆกัน 1เฟร็ตหรือ ครึ่งเสียงนั่นเอง รวมคำกันแล้วนั่นคือ วิ่งเข้าหาคอร์ดโทนในระยะ ครึ่งเสียงนั่นเอง

เล่นตาม สูตรนี้เลยครับ เอาแบบง่ายๆ ก่อนนะ

1-1-1-Chro ของ Root ตัวต่อไป  แล้ว ก็เข้า Root คอร์ดต่อไป

Chromatic ของ root ตัวต่อไป จะมี ไม่ Chromatic สูงหรือ ไม่ก็ต่ำครับ ยกตัวอย่างเช่น


สมมุติ คอร์ด G7 แล้ว C

เล่นได้ 2 แบบครับ คือ
แบบที่ 1 เล่น G-G-G C# | แล้วเข้า C อันนี้ เรียก โครสูง (เรียกง่ายๆนะครับ)
แบบที่ 2 เล่น G-G-G B |แล้วไป C อันนี้ โครต่ำครับ


ลอง ชุดคอร์ด C-Am-Dm-G ดูครับ

ถ้า เล่น โคสูง ทั้งหมดก็ได้แบบนี้

C-C-C-A# | A-A-A-D# | D-D-D-G# | G-G-G-C# | C

ส่วนโคต่ำทั้งหมด เล่นแบบนี้

C-C-C-Ab | A-A-A-Db | D-D-D-Gb | G-G-G-ฺB | C

คือ รู้ Root ของคอร์ดต่อไปแล้ว ก็เล่นตัวที่ห่างกะ Root เฟร็ตนึงวิ่งเข้าหาครับ

+++ แต่ ต่อไปนี้คือ กฎที่ต้องจำนะครับ +++

ถ้า เป็น คอร์ด ทาง Major ที่มีคอร์ดโทนเป็น 3 ตรง ห้ามเล่น โน๊ตที่เป็น b3 วิ่งเข้าหาตัวโน๊ตอื่นครับ
และถ้าเป็นคอร์ด ทาง Minor ที่มีคอร์ดโทน b3 ก็ห้ามเล่นโน๊ตที่เป็น 3 ตรงวิ่งเข้าหา โน๊ตตัวอื่นครับ

คอร์ดโทนตัวอื่นๆ ที่เป็น b5 b7 ยังไม่บังคับเท่า คู่ 3 ครับ เพราะ เป็นตัวบอก Harmony บอกเพศของคอร์ดที่สำคัญ การที่ คอร์ด เป็น b3 แต่เราดัน เล่น 3 ตรง หรือ 3 ตรงแต่ดันเล่น b3 แบบนี้ ไม่ค่อยดีครับ
ดังนั้น ต้อง ฝึก เล่น คอร์ดโทน (1 3 5 7) arpeggio มาให้ดีนะครับ คอร์ดไหนมัน b3 แล้วคอร์ดไหนมัน 3ตรง ได้เล่นไม่ผิดครับ เพราะ ฉะนั้น ที่พี่ให้เล่นข้างบนไปก่อน ก็จะมีผิดตามนี้ครับ พูดถึงแต่การ Walk นะครับ ไม่รวม Solo


C Am Dm G

C-C-C-Ab | A-A-A-Db ผิด | D-D-D-Gb ผิด| G-G-G-ฺB | C
แก้เป็น แบบนี้ละกัน
C-C-C-Ab | A-A-A-D# | D-D-D-G# | G-G-G-ฺB | C
เล่นสับมันซะเลย โอเคไหม๊ครับ ไปดู วีดีโอกัน ได้เข้าใจครับ



แต่กฎข้างต้นนี้สามารถแหกได้นะครับ ถ้าโน๊ตที่ ผิดนั้น เล่นเป็นแค่ตัว ผ่านเฉยๆ ครับ


เช่น จากคอร์ด Am ไป Dm ไป G พี่เล่นแบบนี้ครับ |A A C C# | D D F F# |G... ตัว C#กะ F# เป็น 3 ตรงก็จริง แต่ เราเล่นเป็นแค่ตัว ผ่าน จาก b3 ไปสู่ Root ลองจับเบสเล่นดูสิครับ สวยนะ





ต่อไป มาลองมาลองเล่นสูตรนี้ดูครับ

1 - CT - CT - Chromatic

(CT ย่อมาจาก Chordtone นะครับ ก็เป็น 1 3 5 7 จะแฟร็ต (b) อะไรก็ตามแต่ตระกูลคอร์ดนะครับ) เรื่องคอร์ด ถ้างงให้ไปอ่านบท Basic Bass นะครับ

จากสูตร 1-CT-CT-Chromatic แตกออกมา ได้ดังนี้

สำหรับคอร์ด Triad

1 - 1 - 1 - Chro (สูงหรือต่ำ)


1 - 1 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 1 - 5 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 1- Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 5 - 1 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 5 - 5 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 5 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 5 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ) 



ส่วน Tetra-ad ก็เพิ่ม เข้ามาเป็น


1 - 1 - 7 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 7 - 1 -
Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 7 - 7 -
Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 7 -
Chro (สูงหรือต่ำ)
 

1 - 7 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ)


1 - 5 - 7 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 7 - 5 -
Chro (สูงหรือต่ำ)

ลองดูวีดีโอครับ








--- การวางนิ้ว สามารถวางใหม่ได้นะครับ พี่เล่นเองยังงงนิ้วตัวเองเลย 555 คือพี่พยายามเล่นเป็นขั้นคู่อ่ะครับ ไม่อยากเปลี่ยนที่ ตำแหน่งเฟร็ตมากเดี๋ยวจะยิ่งงง เอาเป็นว่าลองปรับดูให้เหมาะกับนิ้วของตัวเองครับ โน๊ตตัวเดียวกันแต่เล่นได้หลายที่ ปรับได้ครับ แล้วก็ลองสร้างทางเดินเบสเองบ้างครับ สูตรเดียวกันอาจจะเล่นคนหล่ะแบบกับพี่ก็ได้ โยกย้ายไปมาครับ แล้วแต่จะบรรเลง---









บางที พี่จะเล่น พลิกกลับคู่ 1 ,3, 5, 7 ครับ เล่นตัวต่ำบ้าง ตัวสูงบ้างเพื่อให้มันเชื่อมกันสวยๆครับ แล้วก็ไม่ให้โน๊ตกระโดดห่างกันเกิน 1 Octave ยากหน่อยนะครับ สำคัญคือต้องรู้ ว่า Root ของคอร์ดอยู่ที่ไหนในคอบ้าง แล้ว คู่ 3 5 7 มันอยู่เยื้องกะ Root ลักษณะไหนอ่ะครับ




เพียบเลยใช่ไหม๊ครับ ได้กลิ่นแปลก ๆ เต็มไปหมด (ทั้งหมดกี่แบบแล้วเนี่ย) ถ้ายังไม่พอใจ มาเล่น สูตรนี้ก็ได้ครับ

1 - Chro - CT - Chro แตกได้เป็น

1 - Chro - 1 - Chro
1 - Chro - 3 - Chro
1 - Chro - 5 - Chro
1 - Chro - 7 - Chro




หรือเล่นเป็น Root to Root ก็ได้ 

1 - Chro - CT - 1 จะ แตกได้เป็น

1 - Chro - 1 - 1
1 - Chro - 3 - 1
1 - Chro - 5 - 1
1 - Chro - 7 - 1




จะ Chro ต่ำ Chro สูงก็แล้ว แต่ชอบนะครับ แต่ ระวัง เรื่อง 3 ตรง และ b3 ที่มันจะสวนทางกับคอร์ดครับ


จาก ที่กล่าวมาแล้ว คืออยากให้เข้าใจว่า เราสามารถดึงตัวโน๊ตนอก Chord นอก Scale นอก คีย์ มาใช้ก็ได้ แต่ว่า ให้เข้าใจหลักการ Appoach ครับ หลักการนี้เป็นพื้นฐานของการสร้าง เมโลดี้ ด้วยนะครับ เผื่อใครต้องการคิดทำนอง หรือนำไปคิดลูกLick คิดลูกsolo ก็สามารถทำได้ครับ ตัวโน๊ต ไม่ได้มี 7 ตัวครับ ดึงตัวอื่นมาเล่นก็ได้ ครับ จะไม่ "แป๊ก" ถ้า appoach ถูก แต่อาจจะ "แปร่งๆ" เปล่าอันนี้แล้วแต่จะฟังจะดีไซน์กันเองนะครับ ซ้อมคีย์อื่นๆ ทางเดินคอร์ดอื่นๆ เปิดหนังสือเพลงอะไรก็ได้เอาคอร์ดนั้นๆมาเล่น ด้วยครับ พอซ้อมจนคล่องแล้ว ก็ค่อยเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ครับ หรือ ไม่ก็ลอง เล่นเป็น จังหว่ะ กระตุกสวิงต่างๆ คนบลูส์ คงต้องซ้อมเยอะเลยนะครับ เพลงแนวอื่นเอาไปใช้บ้างได้นะครับ

ใครเล่น 5 สาย 6 สายก็นำหลักการไปใช้ครับ ซ้อมหนักขึ้นไปอีกครับถึงจะเล่นได้ทั่ว



คราวหน้าคงเป็นเรื่องใหญ่ เรื่อง Scale แล้วครับ บางท่านกะลังรออยู่อดใจรออีกหน่อยนะครับ พี่ค่อยๆวางพื้นฐานอยู่ครับ ตอนนี้ รู้ Chromatic แล้ว เดี๋ยวไปเรื่อง Scale แล้ว เอา มา ผสม Chromatic ที่นี้หล่ะสนุกกันใหญ่ครับ แล้วค่อยไป Mode อีก ก็โอ้ว อะไรกันนี่ 



สวัสดีนะคร้าบ
Baal Thailandbassist

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ขอบคุณมากนะครับพี่ เป็นประโยชน์มากเลย

เอาไปประยุกต์ใช่อะไรๆ ได้หลายอย่างเลย

แล้วเมื่อไหร่พี่จะมาสอนอีกนิ . . . . .
Baal Blog&Webmaster กล่าวว่า
กะลัง ปั่นอยู่ ครับ ใจเย็นๆ ยังมีอีกแยะ Bass Advance คราวหน้า ขึ้น สเกล แว๊วๆ แต่ขอเขียน บทอื่นก่อนนะ ไปไวเดี๋ยว คนงง มากกว่าคนเข้าใจ 555
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
พี่คะ
บทความดีมาก มีตัวอย่างด้วยอ่ะ เลยได้ความรู้เพิ่มเลย
ขอบคุณค่ะ ^^ สอนอีกเรื่อยๆ เลย
เดียวมาอ่านต่อค่ะ อิอิ!...