p'Baal เล่าไปเรื่อย : ตอนที่ 1 : กรู๊ฟ คือ อะไร , 1950s Rock ' n' Roll


วันนี้ได้ฤกษ์อัพเดต Blog กันหน่อย เป็นส่วนการเล่าเรื่องที่มีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับดนตรี และเรื่องราวของเบส อะไรต่างๆ

อินโทร

บ่อยครั้ง มือเบส ถูกคาดหวังให้เป็น ผู้ช่ำชองทางดนตรี และ คุ้นเคยกับดนตรีหลายๆแบบ หลายๆสไตล์ และการ ที่มีความรู้ในแต่ละสไตล์จะทำให้คุณพร้อม กับดนตรี เป็นมือเบสที่รู้รอบด้าน จะเป็นได้ทั้งผู้ผลิตผู้อัดเสียง มีคุณค่ามาก อย่างไรก็ตาม คุณคงไม่มีเวลาพอที่จะเล่นเบสได้ในทุกสไตล์ดนตรี ความสนุกกับการเล่นดนตรีที่เพิ่มขึ้นจากสไตล์ใหม่ๆ จะผลักดันให้คุณพลิกกลับอะไรใหม่ๆ ในการเล่น นำไปใช้ได้ ทั้ง ใน ห้องอัด และ ห้องซ้อมนั่งเล่นที่บ้าน 

คำว่า Groove กรู๊ฟคืออะไร

ศัพท์คำว่า กรู๊ฟ มีความหมายหลายอย่างจากหลายคน สรุปคือ the locked-in คือความรู้สึกระหว่างมือเบสกับการพักของส่วนของจังหว่ะ กรู๊ฟท์ ถ้ามองเป็นคำนาม เช่น นั่นเค้าเล่นฟังค์กรู๊ฟได้เยี่ยม ถ้ามองเป็นกริยา เพลงนี้มีกรู๊ฟที่ดีนะ กรู๊ฟ บางสิ่งเราเข้าใจและบางสิ่งเราทำ คำว่า groove ให้ความหมายและคำจำกัดความ ว่า ปกติและมั่นคง ทั้งความซับซ้อนของจังหว่ะ และ พลังขับเคลื่อนกรู๊ฟ ฟังค์ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพลงช้า หรือแค่ร้องเพลง สไตล์ country ถ้ามันกระชับมันก็ "กรู๊ฟ"


Style กับ Groove

แม้ว่าการจัดแจง กรู๊ฟ ตามบทความนี้ ตัดสินใจแยก โดยใช้คำว่าสไตล์เพลง แทน แต่ เราไม่สามารถแยก สไตล์ออกจาก กรู๊ฟได้ ที่เราเข้าใจคือ บางลักษณะเฉพาะของกรู๊ฟ มันขึ้นอยู่กับสไตล์เพลง ยกตัวอย่าง salsa groove มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่ขึ้นอยู่กับ บริบทของดนตรี บางคนเล่น salsa groove ในดนตรี salsa หรือ ประยุกต์ ไปเล่นในเพลง rock ,funk,jazz หรืออื่นๆ ยกตัวอย่างอื่นๆ progressive rock ไม่มี กรู๊ฟที่แท้จริงๆ เพราะ แนวนี้ มีลักษณะเด่น ที่ จังหว่ะ รายละเอียด และส่วนประสานเสียง ซึ่งมันหาได้แต่ในดนตรีแนวนี้ เป็นสไตล์


Rock/Pop

Alan Freed เป็นคนให้นิยามคำว่า ร๊อคแอนด์โรล คือการพัฒนาการของดนตรีป๊อป การดัดแปลงจากดนตรี ริทึ่มแอนด์บลูส์ หรือ อาร์แอนด์บี ใส่ส่วนผสมที่มีพลังของ กลอง เปียโน กีต้าร์ และ เบส เหมือน มันฝรั่งอ่อนเอามาบด จังหว่ะ ความถี่ คือชื่อของเกมนำไปสู่ความเป็นร๊อค ร๊อคเป็นส่วนผสมที่จำเป็นของทุกสไตล์ คำว่า Rock and Roll ยังคงใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่จริงๆ แล้วมันเป็นร๊อคของ ยุค 50 และต้น 60 วันนี้ คำว่า ร๊อคถูกแปลเปลี่ยน ดัดแปลงออกไปอย่างกว้างมาก ทั้ง style ใหญ่ และ style ย่อย ซึ่งจริงๆ แล้ว จัดว่าเป็น ป๊อป ไปแล้ว

มือเบสยังปรากฎอยู่ใน ดนตรี ป๊อป แต่แปลเปลี่ยนไปตามสไตล์ เทคโนโลยี เบสไฟฟ้า ก็พัฒนา ไปพร้อมกับดนตรี ไลน์เบสใหม่ๆปรากฎโดดเด่น ทั้งวิธีการเล่นและวิธีการอัดเสียง มีการใช้เสียงสังเคราะห์ ซาวด์ใหม่ๆ รายละเอียดใหม่ๆ บางครั้ง มือเบสแทบจะเป็นทุกอย่าง ทุกสไตล์ ร๊อคและป๊อป ดูเหมือนว่า มีการขับเคลื่อน ความสนุก เป็นพื้นฐาน ภาคริทึ่มสำคัญมาก แทบจะทั้งหมด บางครั้ง มือเบส สะกดคนทั้งห้องเช่น progressive rock บางครั้ง ก็เหมือนอยู่ในส่วนที่ดูแลทั้งหมด ของวง เช่นใน southern rock บางครั้งก็เล่นแค่พื้นฐาน



1950s Rock 'n' Roll

ดนตรี Rock 'n' Roll เกิดในปี คศ. 1950 เป็นดนตรีที่เน้นภาคริทึ่มให้หนักขึ้น ทั้ง กลอง เบส เปียโน และ กีต้าร์ ที่เล่นเร็วขึ้น โดดเด่นทั้ง ริทึ่ม และ ลีดโซโล่ ส่วนของเบส นิยมเล่น เบสใหญ่ double bass นิยมเล่นด้วยเทคนิค percussive style แทบจะทุกส่วนของของริทึ่ม (เล่นเหมือนมีเสียงเคาะ ให้หนักขึ้น)

  • Harmony ส่วนเสียงประสาน
ร๊อคแอนด์โรล ยุค 50 เน้น เล่นกับคอร์ด Dominant 7 และ Minor 7 รวมถึง major,Mixolydian และ minor modes, ส่วน Diminish passing chord (ใช้คอร์ด Dim7 เป็นคอร์ดส่ง) ใช้เป็นครั้งคราว มือเบสส่วนใหญ่แต่งไลน์จาก คอร์ดโทน เป็นหลักใส่รายละเอียดคล้ายเดินเบส ให้เหมือนคลื่นใต้น้ำ มีการเคลื่อนที่เคลื่อนไหว ในขณะที่ก็ ใส่ใจดูแล จังหว่ะ groove ไปด้วย
  • Technique เทคนิค
เบสใหญ่คือของชอบของเบสยุคนั้น อาจเป็นเพราะยังไม่มีให้เลือกมาก แต่เอามาดีด ไม่ใช่สี ไม่ดีดนิ้วเดียว (pizzicato) ด้วย แต่ ชอบดีดโดยการใช้ 2 นิ้ว ดีดพร้อมกัน พวกเขาใช้วิธีกุมมือ และปรากฎว่ามีการเล่นตบ slap ซึ่งเทคนิค Slap ตบดึงคุณคงรู้จักและชอบอยู่แล้ว แต่ระวังเสียงที่ดังเกินไปจะทำให้ลำโพงคุณแตก เทคนิคง่ายๆ ที่จะให้ได้เสียง sound เบสใหญ่ คือยัดเสื้อตัวเล็กๆ ลงไปตรงสะพานสายนั่นเอง
  • Tones ซุ่มเสียง
เสียงจากการอัดในยุค 50 ฟังค่อนข้างยาก ยังใช้การอัดแบบดั้งเดิม ใช้ไมโครโฟนเพียงตัวเดียว มือเบสต้องเล่นให้เสียงดังมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้เพื่อให้ดังกว่ากลองและเครื่องดนตรีอื่นๆ ซาวส่วนใหญ่ จะ boomy (ไม่รู้บวมหรือเปล่า) และมีเสียงเคาะ percussive เนื่องจากเบสตัวใหญ่ และมีอากาศรบกวน

สรุป ลักษณะเด่น

  • ภาคจังหว่ะแบบขับเคลื่อน
  • ไลน์เบสบนคอร์ดโทน
  • เล่นแบบ Walking เดินด้วยรายละเอียด
  • คอร์ดสำคัญ Dominant 7th และ Minor 7th
  • ดีดแบบ Percussive Pizzicato

มือเบสที่สำคัญ

  • Bill Black มือเบส Elvis
  • Arthur Blackman
  • Norman Brown
  • Joe Mauldin วง the cricket
  • Gary Morrison


คราวหน้าจะเล่าต่อ 1960s Rock และ แนว Hard Rock ลองติดตามกันดูครับ


อ้างอิง

ความคิดเห็น