p'Baal เล่าไปเรื่อย : ตอนที่ 2 : 1960s Rock, Hard Rock

ว่ากันต่อครับ กับ ตอนที่ 2 Rock ในยุค 60 และ 70 ซึ่งยังคงมีอิทธิพลจนถึงปัจจุบัน



1960s Rock

หรือเรียกภาษาง่ายๆว่า ยุค ซิกตี้ ดนตรีร๊อค ยุค ซิกตี้ หรือช่วง ปี คศ. 1960-1969 มีการพัฒนาอย่างมาก ปรากฎการณ์ การวิวัฒนาการ เทคนิค การอัดเสียง พัฒนาการ ของดนตรีอิเล็คโทรนิคส์ วงดนตรีเกิดขึ้นมากมายมาแทนที่ศิลปินเดี่ยวๆ เบสไฟฟ้าถือได้ว่าเกิดขึ้นในยุคนี้ มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะท่วงทำนอง กรู๊ฟต่างๆ

เสียงประสาน

ลักษณะเสียงดนตรี เสียงประสานในยุคนี้ เริ่ม มีการขยายเสียงประสาน เสียงคอร์ดมากขึ้น กว่าเดิม ความสัมพันธ์ตัวโน๊ตในคีย์ มากขึ้น กว่า 10 ปีก่อนนี้ มีการเริ่มใช้ Scale Mode Lydian Phrygian มาเล่น มีการดึงโน๊ตจากคีย์อื่นๆที่เกี่ยวพันแต่ไม่คุ้นเคยมาเล่น  ก็คือในหน้าโน๊ต จะมี โน๊ต ติด ชาร์ป แฟร็ตมากขึ้น ซึ่งเป็นโน๊ตนอกคีย์  ท่วงทำนอง melody มีความเป็นอิสระมากขึ้น ดนตรี ไม่เร็วแต่มีความสวยงาม โดดเด่นทั้ง คนร้องและ การโซโล่ของเครื่องดนตรี




เทคนิค

การใช้ pick ดีด นิยมมาก เพราะได้อิทธิพลจากมือกีต้าร์ ที่ผันตัวเองมาเล่นเบส ก็เลยเกิดคำว่า bass guitar แต่การดีดด้วยนิ้วก็ยังคงใช้ ให้ซุ่มเสียงแบบต้องการความกลมกล่อม

ลักษณะเสียงเบส

เทคโนโลยีของเครื่องขยายเสียง หรือแอมป์ลำโพง พัฒนาอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์การอัดชนิดใหม่ๆ อุปกรณ์ต่างๆ เสียงเบสคมเด็ดขาดจากการมิกซ์ที่เพิ่มขึ้น แต่โทนยังออกบางอยู่แต่ก็ไม่เสมอไป อย่างในงานของ The Beatles เสียงเบส รวมถึงไลน์เบสของ Paul McCartney ยังมีอิทธิพลที่เป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้

สรุป ลักษณะเด่นของ 1960s Rock

  • ไลน์เบสกวัดแกว่งมากขึ้น
  • ไลน์มีความเป็นอิสระมากขึ้น
  • เริ่มมีการใช้ โหมด
  • ใช้โน๊ตนอกคีย์มาเล่น
  • การมิกซ์เสียงเบสโดดเด่นมากขึ้น

มือเบสที่สำคัญ






Hard Rock

ดนตรี ฮาร์ดร๊อค เป็นอีกบทหนึ่งที่สำคัญของการวิวัฒน์ความเป็นร๊อคแอนด์โรล วงระดับตำนาน Led Zeppelin,Kiss และ Van Halen เกิดในยุคนี้ ได้รับอิทธิพล จาก ดนตรี บลูส์ และ ร๊อค บ่งบอกถึงการเปิดศักราช เข้าสู่ ยุค 70s เซเว่นตี้ ดนตรีมีการเพิ่มความหนักหน่วงขึ้น ฮาร์ดร๊อค มีการนำเอาหลากหลายเทคนิคการเล่น การประพันธ์เพลง เข้ามาใช้ นักดนตรีนำมาซึ่งความนิยมชมชอบไม่ใช่แต่เพียงการเล่น แต่พวกเขายังมีพรสวรรค์ในการเล่นอย่างน่าทึ่ง มีลักษณะวงดนตรีร๊อคที่หลากหลายมากมาย เกิดวงดนตรีมากมายซุกซ่อนตามที่พักอาศัย สไตล์เปิดกว้างมาก เบส ยังคงมีหน้าที่หลักปักหมุดให้กับคอร์ดกับเพลง ตามกฎเดิม แต่ก็เริ่มจะที่จะออกนอกลู่แล้วในยุคนี้




เสียงประสาน

ฮาร์ดร๊อค ใช้ซุ่มเสียงจากพิ้นฐานของ ดนตรี บลูส์  มีการใช้ ประโยชน์ จากสเกลบลูส์ ใช้ Mixolydian Mode และ สเกล pentatonic คำว่า Tritone เกิดขึ้นยุคนี้ (ขั้นคู่ b5) , บางวง ดึงเอา Scale Harmonic minor และ Phrygian Mode มาสร้างเสียงแปลกๆ จากปกติ


เทคนิค

มือเบสใช้ปิ๊คยังคงนิยมอยู่ยุคนี้ แต่ก็เกิดมือเบสที่ใช้นิ้วดีดขึ้นหลายท่าน ซาวด์เบสมีการมิกซ์เสียงที่ดีขึ้นไปอีก ไลน์เบสส่วนใหญ่ยังคงเล่นเกื้อหนุนกับ ริฟฟ์กีต้าร์ ไปในแนวเดียวกัน ไลน์เบส ให้พลังและมีความสำคัญอย่างมากในวง แต่ผสานกับจังหว่ะของกลองอย่างแข็งแรง

ลักษณะเสียงเบส

ซาวด์เบสมีหลายแบบ หลากหลาย ทั้ง ดังมากๆ มีการใช้ เอฟเฟ็ค เสียงแตก มีทั้งซาวด์ เล็ก บาง หรือ เน้นเสียงแบบตะวันออก ความคิดที่ว่า ดังกว่าย่อมเสียงดีกว่า ถูกปลูกฝังในยุคนี้ ไม่สนใจเสียงเบาแต่ดีกว่า

สรุปลักษณะที่สำคัญของ Hard Rock 



  • ใช้ Mixolydian Mode แล้ว Pentatonic Scale เป็นสำคัญ
  • ท่วงทำนอง ฮาร์โมนี่ จากรากฐานของ บลูส์
  • เล่นตามริฟฟ์ของกีต้าร์
  • ไลน์เกาะกับกลองแน่น
  • ซาวด์เบสยุคนี้มีทุกโทน

มือเบสที่สำคัญในแนว Hard Rock





จาก p'Baal จบตอน 2 ของ Section นี้ไป หวังว่าคงได้รับสาระความรู้ไปไม่บ้างก็น้อยนะครับ บทความหน้า ต่อ กับ Southern Rock และ Progressive Rock ครับ

แปลจากหนังสือเล่มนี้ เพิ่มเติม เนื้อหา โดย p'Baal Basskitchen


    ความคิดเห็น