เก็บตกจากนิตยสารเบส : John Myung : Dream Weaver : จอห์น มยัง : ผู้ถักทอความฝัน


John Myung : ผู้ถักทอความฝัน

สัมภาษณ์โดย JON D'AURIA
7 มิถุนายน 2016

จอห์น มยัง ผู้ยืนหยัดอยู่เป็นฐานกับวง Dream Theater มา 13 อัลบั้ม  โดดเด่นเรื่อง นิ้ว การเล่นที่เร็ว เป็นวงร๊อคสมัยใหม่ที่ฉีกบทบาทหน้าที่ของเบสออกไป และมากับอัลบั้มใหม่ The Astonishing เมียง (เรียกแบบคนไทย) รับเอาความท้าทายของการเล่นที่ดูเหมือนจะง่ายขึ้น เป็นการก้าวกระโดดกลับไปสู่รากเหง้าของสติปัญญา แล้วส่งสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเพลง แต่ก็ไม่มีใครพูดว่า "เมียง" จะไม่โดดเด่น ใน 34 เพลง ของทั้ง 2 ด้านของ ดิสก์ ของอัลบั้มนี้ การเล่นเบส ประสานกับกลองของ Mike Mangini ยังคงทรงพลังอยู่เสมอ ลองไปฟังเพลงหนักๆ ฟังยากๆ อย่างเพลง "Lord Nafaryus"และ "Moment of Betrayal" ดู หรือ เพลงที่เบากว่า และอาจจะคุ้นเคยมากขึ้นกับเพลง "My Last Farewell" เมียงทำให้ การเปลี่ยนโหมด หรือ เปลี่ยน Time signataure ไม่รู้สึกแปลก กระด้าง นี่แหล่ะคือความท้าทาย เราจะมาคุยกับ มือเบส ผู้นี้กันด้วยคำถาม แบบเบาเบา (เมียงอายุ 49 ปี) บางครั้ง สิ่งเล็กๆง่ายๆ ในดนตรี นั้น สามารถทำให้เกิด บททดสอบที่ยิ่งใหญ่ ก็เป็นได้

ขณะที่กำลัง แต่งเพลง อัลบั้ม The Astonishing ส่วนใหญ่แล้วมีความท้าทายอะไรเกิดขึ้นใน วงบ้างครับ    

ใช่แล้ว มันเป็นความท้าทายที่ดี John petrucci มือกีต้าร์ เป็นคนอำนวยการ และออกแบบ concept ของทั้งอัลบั้มนี้ ส่วนฉันได้ประสบการณ์ที่ดี ได้ ไอเดียในการเล่นอะไรใหม่ๆ แตกต่างจากเดิม  ทั้ง John และ Jordan (Jordan Rudess,มือคีย์บอร์ด) แต่งทุกอย่าง ฉันเพียงแต่ได้รับไฟล์มา แล้วเริ่มต้นลงรายละเอียด

เพราะมีองค์ประกอบของวงที่แข็งแรง, คุณรู้สึกไหม๊ว่าคุณทำได้มากกว่า เล่นเบส แบบสนันสนุนวง หรือเบสเล่นเป็นแค่ตัวเสริมให้กับวง

มันสุดยอดมาก กับการที่เราจะต้องพยายามทำหน้าที่ รักษาการเล่น root  รากฐานของเพลง และต้องให้ได้ฟิลที่ถูกต้อง หลายท่อนเพลง ถูกเขียนจาก ทัศนะ หรือ ภาพ การเล่นแบบกีต้าร์ และ แบบฉบับของ คีย์บอร์ด ฉันรักท่อนเพลงจาก Jordan Ruddes นะ เหมือนสร้าง ไลน์เบสบนเปียโน เพลงเปียโนมันให้แรงบันดาลใจ แล้วประยุกต์ออกมาเป็นเล่นเบส เมื่อคุณเล่นบางอย่างออกมาบนเบสแล้วเหมือนได้อีกมิติอีกแนวนึง

คุณชอบเล่นเพลง บัลลาด ฟังง่ายๆ หรือเพลงที่เต็มไปด้วย เทคนิค มากกว่ากัน

ฉันชอบทั้ง 2 อย่างนะ เพราะมันก็มีความท้าทายที่ไม่เหมือนกัน คนหล่ะแนวทาง บางเพลงฟังดูง่ายแต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะเล่นได้ง่ายนะ ทุกสิ่งทุกอย่างมีความเข้มข้นในเส้นทางและฟิลของมัน (มีรายละเอียดในแบบฉบับของมัน)

ในอัลบั้มนี้คุณมีเป้าหมายอะไรหรือเปล่า

ฉันก็แค่เปิดใจนะ พยายามดูความแตกต่างของเสียง ซาวด์เบส เปรียบเทียบกับอัลบั้มที่ผ่านผ่านมา แล้วสร้างเสียงเบสให้แตกต่างจากอัลบั้มก่อนก่อน พยายามหลีกหนี จาก เสียงที่เคยเล่นออกไปแล้ว ค่อนข้างจะคิดเยอะเลยหล่ะ ครั้งหนึ่ง เราเคยมีเสียงเบสที่ง่ายๆ เราต้องเดินไปข้างหน้าแล้วค่อยๆเติมเต็มมันให้สมบูรณ์

การอัดเสียงเป็นอย่างไรบ้าง

ฉันยืนหน้าที่วางโน๊ต แล้วอัดทุกโน๊ตทุกท่อนเลย เพราะว่าทุกอย่างมันใหม่มาก ฉันใช้เบสตัวที่เคยใช้มาแล้ว Bongo 6 สาย ใช้ ทั้ง 2 ฮัมบัคกิ้ง แต่ฉันได้ซาวด์ใหม่ จากการปรับ EQ ที่แตกต่างจากเดิม และ ใช้ ปรีแอมป์ Suncoast B1P

เพลงที่คุณยอมรับว่าเล่นยากจริงจริงในอัลบั้มนี้

คงเป็นท่อนเบสของเพลง "Lord Nafaryus" เพลงนี้เน้นเล่นเบสคู่ไปกับกีตาร์ (Unison) ต้องใช้เวลาเหมือนกันนะ ในการคิด แต่งสร้างมันจากช้าๆ จน เล่นเข้าไปจำอยู่ในสมอง เพลงอื่นๆ ก็คงเป็น "Three Days,"A Life Left Behind","New Beginning" และ "My Last Farewell"


ทำไมถึงใช้เบส 6 สาย

ฉันชอบที่จะขยายช่วงของการเล่น มันต้องใช้โน๊ตที่ต่ำกว่า แล้วเล่นช่วงของกรู้ฟต่างๆ และฉันก็ชอบเล่นช่วงเสียงที่สูงเพื่อเล่นคู่ไปกับ โน๊ตที่สร้างจากกีตาร์ หรือเปียโน

คุณคิดยังไงกับเบส Music man

อ้อ พวกมันเป็นเบสที่สมบูรณ์แบบในความคิดฉัน มีคุณภาพทุกอย่างที่มือเบสต้องการ เบสยืดหยุ่นมากให้การตอบสนองกับการเล่นเร็ว ให้ความเป็นดนตรีกับฉัน

คุณ วอร์มอัพยังไงก่อนขึ้นเวที ที่คุณทำเป็นประจำ

ก่อนขึ้นเล่น ฉันซ้อม 1 ชม.ครึ่ง ถึง 3 ชม. ในวันนั้น เล่นช้าๆ เล่นคนเดียว เล่นท่อนที่ฉันอาจเล่นผิด ท่อนยาก ถ้าฉันเล่นท่อนยาก แต่ไม่ได้วอร์มก่อน ฉันจะบาดเจ็บ ฉันจะใช้เวลาหลบไปข้างๆเป็นประจำ


อะไรที่คุณคิดอยู่เสมอในระหว่างเล่นคอนเสิร์ตกับ Dream Theater

ฉันพยายามจะไม่คิดอะไร  แน่นอน ฉันมุ่งมั่นอยู่กับเล่นไปกับพลังของกลองที่ปล่อยออกมา

Bass เป็นเครื่องดนตรีที่ สะท้อน อย่างไรกับตัวตนของคุณ

เป็นคำถามที่น่าสนใจ ฉันว่าเบสได้ขยายการแสดงออกทางความรู้สึกให้มากขึ้น เมื่อไหร่ฉันได้ฟังเพลง ดนตรีไลน์เบสทางเดินเบส  สนับสนุนความเป็นตัวฉัน นั่นคือมันเพิ่มขยายให้ฉันเห็นคุณค่าของดนตรี

คุณมีอะไรจะแนะนำอะไรกับมือเบสคนอื่นๆบ้างไหม๊

"อย่าให้มือของคุณหยุดเคลื่อนไหว"


--------------------------------

ส่วนของข้อมูล

ไปฟัง Dream Theater ชุดนี้ บน Youtube กันครับ




มาดู อุปกรณ์ของ John Myung กัน





ปรี 

Suncoast B1P 500 bass preamp, Demeter HBP-1 tube preamp, Demeter VTMP-2b tube mic preamp, Little Labs VOG 500-series Analog Bass Resonance Tool, Fractal Audio Axe-Fx II, Fractal Audio MFC101 foot controller, Matrix GT1000FX power amp



เอ็ฟเฟค

MXR M87 Bass Compressor, MXR M83 Bass Chorus Deluxe, MXR M84 Bass Fuzz Deluxe, MXR M288 Bass Octave Deluxe, TC Electronic Vortex Flanger, TC Electronic Flashback Delay, TC Electronic Hall Of Fame Reverb, Mesa/Boogie Grid Slammer, RJM Music Mini Effects Gizmo, Voodoo Lab Pedal Power 2 Plus, Ernie Ball volume pedal



อื่นๆ 

Shure UR4 Wireless receiver and belt pack, Radial JX44 Air Control Switcher with remote pedal, Radial JDX 48 Reactor DI Box, Radial Workhorse 500, Furman power conditioner

สายเบส 

Ernie Ball Slinky Cobalt 6-string (.032–.130)


-------------------------------------------------
บรรณานุกรม
จาก นิตยสาร Bassplayer

ความคิดเห็น