p baal เล่าไปเรื่อย ตอนที่ 4 : Progressive Rock



Progressive Rock คำว่า Progressive นั้นไม่ง่ายเลยที่จะให้ คำจำกัดความ เมื่อคำนี้ถูกนำมาใช้กับความหมายของสไตล์ของดนตรี บ่อยครั้งที่เราจะคิดและให้พยายามอธิบาย แต่เพื่อให้สั้นที่สุดในการนิยาม โปรเกรสซีพ 
เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1960 จนถึงปัจจุบัน และทุกทศวรรษจะปรากฎนักดนตรีโปรเกรสซีพออกมาตลอด วงยกตัวอย่างเช่น King Crimson, Genesis,Yes,Rush และ Gental Giant พวกเขาเล่นดนตรีซึ่งไม่เหมือนและไม่เหมาะกับเพลงที่ดังและเปิดในวิทยุในขณะนั้น ไม่ได้เหมือนเพลงที่ขึ้นท็อปชาร์ตเลย เนื่องด้วย ความยาวของเพลง ความซับซ้อนของเพลง ซึ่งมันท้าทายให้คนฟัง วงโปรเกรสซีพทั้งหมดนั้นมีลักษณะที่เหมือนกันคือพวกเขาจะเล่นอะไรที่แตกต่างกันอย่างมาก และพยายามใส่ความเป็นดนตรี ห่อหุ้มไปด้วยทักษะของความเป็นนักดนตรี แต่ยังคงความเป็น ร็อคแอนด์โรล็

Harmony ท่วงทำนองประสาน

กฎของ progressiverock ที่มุ่งมั้นเลย คือไม่มีกฎ Harmony สามารถเป็นไปได้หมดอะไรก็ได้ เหมือนท่องเที่ยวไปเรื่อย บางทีเหมือนมีรูปแบบแบบ ยุค เรเนสซ้อง หรือไปจนถึง ด้นสด อิมโพรไวซ์ แบบอิสระก็ได้ ดูเหมือนว่า โปรเกรสซีพร็อค จะพยายามบรรจุรวบรวมให้เพลงเป็นเพลงที่พอฟังได้ง่าย แต่มันก็ไม่ง่ายไม่ปกตินะ ที่จะฟังเพลงที่มีความยาว 20นาที หรือยาวนานกว่านั้น มีการเล่นด้วยชั้นเชิง ยังการเปลี่ยนจังหว่ะกระทันหัน และการโซโล่ยาวๆ ตัวอย่างที่ผมเล่น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะดึงเอาคำจำกัดความของโปรเกรสซีพร็อคออกมา คุณอาจจะต้องหาฟังเพลงอื่นๆ เพิ่มตามวงที่แนะนำไป

เทคนิค

ธรรมชาติ ของเพลงโปรเกรสซีพเหมือนเล่าอะไรสักอย่าง หรือสำรวจเรื่องหนึ่งเรื่อง มีหลายเส้นทาง หลายเทคนิค ที่ปรากฎ ช่วงเวลานี้เบสให้ท่วงทำนองเมโลดี้มากขึ้น ก็ยังมีการเล่นด้วยปิ๊คอยู่บ้าง มือเบสบางคน เล่นด้วยเครื่องดนตรี กีต้าร์ ที่มีหลายคอ อาจจะมีเบสแบบมีเฟร็ตรวมกับไม่มีเฟร็ต หรือ เบสรวมกับกีต้าร์ มือเบส  ที่ชื่อ Tony Levin เริ่มนำเสนอเครื่องดนตรีที่เรียกว่า Chapman Stick เป็น เครื่องดนตรีที่มีช่วง เร้น ของโน๊ตเหมือนเปียโน เล่นด้วยการจิ้ม แท๊ปบนสายเท่านั้น และเขายังนำเสนอ Funk Finger เป็นอุปกรณ์ที่ต่อบนนิ้ว ชี้และนิ้วกลาง  คล้ายไม้กลองเล็กๆ ใช้ตีบนสายเบส ก็ยังเปิดเทคนิคการเล่นให้กว้างขึ้นไปอีก



Tone เสียง

เพราะช่วงเวลาของดนตรีโปรเกรสซีฟนั้นกว้างมาก ซาวด์ของเบสที่แสดงออกมาจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลานั้นว่ามีเทคโนโลยีอะไรออกมาบ้างที่จะสรรค์สร้างเสียงออกมา ความพิเศษอะไรใหม่ๆ โครงเพลงแบบใหม่ๆ กรู๊ฟ และ ฮาร์โมนี การประดิษฐ์ซาวด์ ที่พวกเขาคิดว่าพิเศษเหมาะสม Effect ที่ใช้ เช่น Distortion, Phasers, Delays  และ Mutron (ยี่ห้อ Effect) ได้ทำให้เสียงเบสออกมาโดดเด่นแนวหน้า เสียงเบสของดนตรีแนวนี้จะออก หนักแน่น เข้าใช้คำว่า gritty และ บางๆ เพื่อให้เข้าหรือให้เหมาะกับการโซโล่ ด้วย มือเบสอื่นๆ อาจปรับให้นุ่มขึ้น หรือซาวด์เนือยๆ (languid tone) ให้ฟังดูไหลลื่นกับ ไลน์เมโลดี้ของเบส


บทสรุปลักษณะสำคัญ
  • รูปแบบของเพลงถูกขยายออกกว่าเดิ
  • มีการเปลี่ยนจังหว่ะ Time Signature
  • ไลน์เบสมีเมโลดี้ ท่วงทำนอง
  • เทคนิคการเล่นแบบใหม่ๆไม่เหมือนเดิมๆ
  • มีการใช้เอ็ฟเฟ็คกับเสียงเบสหลายๆแบบ
มือเบสคนสำคัญสำหรับดนตรีแนวนี้ 

  • Geddy Lee แห่งวง Rush
  • Tony Levin 
  • Christ Squire แห่งวง Yes
  • Roger Waters แห่งวง Pink Floyd
  • John Wetton
แล้วพบกันในตอนต่อไป

ความคิดเห็น