p Baal เล่าไปเรื่อย : ตอนที่ 5 : Alternative Rock

 ดนตรี Alternative Rock

    Alternative rock คำนี้เป็นคำที่สามารถให้คำจำกัดความ ได้อย่างค่อนข้างจะตรง ง่ายที่จะอธิบายและกล่าวถึง จุดมุ่งหมายของดนตรีชนิดนี้ สไตล์นี้ ก็คือหลีกเลี่ยง ดนตรี สูตรแบบ ลักษณะเพลงป๊อป mainstream ทั่วไป มุ่งเน้นไปที่แฟนเพลงเฉพาะกลุ่ม ซึ่งไม่ชอบฟังเพลงในวิทยุขณะนั้น Popular Music ในขณะนั้น ดนตรีชนิดนี้มีความหลากหลายอยู่ มากเหมือนกันในดนตรีสไตล์ Alternative ไม่ค่อยจะมีความกลมกลืน ฟังเกรี้ยวกราด นิยามคำว่า grunge ก็คือคำที่พูด ที่ดูจะเข้ากับคำว่า alternative 
     Alternative ดังนั้นเป็นพลุแตกในช่วงยุค 90 จากภาคตะวันตกเฉียงเหนือของ USA และ ยังคงเจริญงอกงามมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านการรวมตัวของศิลปิน Alternative จนกลายมาเป็นดนตรีแนวหนึ่งซึ่งถูกตีแผ่ออกอย่างกว้างขวาง ด้วยความมั่นคงแนวแน่ของศิลปินกลุ่มนี้ ทำให้กฎเกณฑ์ของดนตรีป๊อปเปลี่ยนแปลง ไป เพลงจากใต้ดินจึงสามารถโด่งดังได้เหมือนเพลง POP ทั่วไปได้
 

Harmony ท่วงทำนอง เสียงประสาน


โครงสร้างของเพลง จังหวะเพลง จะง่าย ซ้ำไปมา Alternative Rock มีการสร้าง Harmony ท่วงทำนองลักษณะแบบใหม่ขึ้น  ปฏิเสธ Harmony แบบทั่วๆไป อย่างในตำรา top 40 harmony แต่ยังคงเป็น Pentatonic Mode อยู่ การ Voiceing หรือใส่เสียงประสานคอร์ด มักจะเป็น Power คอร์ด (คอร์ด5) มากกว่าที่จะใช้ คอร์ดเต็มๆ (Triad) บ่อยครั้งที่เพลงจะเน้น Dynamic เดี๋ยวดังเดี๋ยวค่อย เดี๋ยวหนักเดี๋ยวเบา กระชากอารมณ์ อย่างไรก็ตามจะเน้น Rift เพลงยังคงฟังดูหนัก
alternative rock  Harmony จะไม่ค่อยสัมพันธ์ กับโน๊ตใน key นัก ค่อนข้างเปิดกว้าง
ส่วนมือเบสแนว Alternative Rock จะชอบใช้ปิ๊กมากกว่านิ้วในการดีด และมีความก้าวร้าวตามธรรมชาติ การใช้ปิ๊คนั้นยัง ช่วยสื่อถึงการเล่นที่หนักหน่วง และให้เสียงที่คม
 
ลักษณะของเสียงเบส Sound
จะฟังดูคล้องจองไปกลับ Harmony แบบใหม่ มือเบสจะนำเสนอ ในหลายๆโทนเสียงหลายแบบมีใช้ Effect หลายชนิดเช่น Distortion phaser และ delay เพื่อให้ได้เนื้อเสียงใหม่ๆที่ไม่เคยได้ยินในเพลงป๊อป และดูเหมือนว่ามือเบสจะไม่ค่อยโดดเด่น ในภาคของเบส เท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วโดยรวมของโทนของเพลงทั้งหมด เกิดจากเสียงเบส ทั้งนั้น


ลักษณะที่สำคัญของเพลง Alternative Rock

-Harmony ไม่สัมพันธ์ กับ คีย์
-มีทั้งใช้ Pick และนิ้วดีด
-มีใช้ Effect
-มีการเล่น Dynamic เดี๋ยวเบา เดี๋ยว ค่อย
-ไลน์เบส เน้น Support เพลง มี เล่น ไลน์ Melodic สวยๆ อยู่บ้าง
 

มือเบสคนสำคัญ

 
Jeff Ament : Pearl Jam
 
 D'Arcy : Smashing Pumpkins
 
 Mike Gordon : Phish
 
 Mike Mills : R.E.M
 
 Chris Novoselic : Nirvana
 
แล้วพบกับในบทความต่อไป
p baal

ความคิดเห็น